Pages

04 October 2009

Hướng dẫn Ruins of the Lost Kingdom AI Editor

Trong phần Free mode mình đã nói trong phần Arena về cái AI Editor này. Vậy AI Editor này làm cái gì? Xin thưa với các bạn. Nếu bạn chơi một mình một nhân vật, không tham gia vào Arena trong phần tự do thì cái này không quan trọng đối với bạn :D thật đấy (Lúc đầu mới biết game này mình cũng một mình một kiếm).

AI là trí thông minh nhân tạo. Cái này là để bạn tự do điều chỉnh cho đệ, hay linh hồn quái vật tìm mục tiêu theo đúng điều kiện do bạn đặt ra để có thể chiến đấu. Nếu không có gì thì đệ hay quái vật sẽ đứng yên không làm gì cả. Với đệ thì bình thường lúc đầu bạn đều thấy là họ được đặt sẵn 2 ai, 1 là dùng vũ khí thường để đánh, 1 là sử dụng nhẫn để đánh. Còn linh hồn quái vật thì không có gì (Nếu bạn muốn học class druid thì bạn phải dựa vào linh hồn quái vật này. Bạn phải đặt Ai trước khi đi đến cây cột học class druid nếu không thì bạn không thể nào hoàn thành nhiệm vụ).

Khai môn :



Nếu bạn không phải là người thích đi một mình như tôi hồi xưa mà kéo theo bạn hay người ta thường nói theo thói quen của những dân game thì gọi là kéo theo đệ :D. Khi có đệ thì bạn sẽ thấy dòng này. Còn khi vào Arena, bạn sẽ phải chọn dòng đầu tiên khi nói chuyện với thằng mặc bộ silver full mail.



Khi bạn nhấn vào dòng mình đã chỉ con trỏ trong ảnh, hay nhấn vào dòng 1 của thằng mặc bộ áo giáp bạc trong Arena thì bạn sẽ có 1 danh sách. Bình thường sẽ là danh sách có tên của 2 đệ đi theo mình, còn trong Arena sẽ là danh sách các linh hồn quái vật mà bạn đang có. Bạn hãy chọn đệ, hay hồn quái mà bạn muốn chỉnh AI. Đệ thường có 2 cái ai đầu tiên máy tự đặt để sử dụng vũ khí, nhẫn bình thường. Còn quái thì không có gì cả. Bạn phải tạo Ai cho quái (Khi tạo xong thì tên quái vật sẽ được tô màu xanh da trời --> Quái vật có kèm AI sẽ có tên màu xanh da trời trong danh sách ;) ).

Đây là ảnh của danh sách các AI đã được cấu hình :

Một trong các cấu hình của AI sẽ thấy như sau :

Dòng 1 : Số thứ tự của cấu hình - Điều kiện 1 - Mục tiêu
Dòng 2 : Hành động 1 (khi gặp đúng điều kiện thì đệ hay quái sẽ thực hiện hành động này)

VD : Trong ảnh điều kiện của Jiuba là khoảng cách xa nhất so với mục tiêu là nhân vật bạn đang sử dụng thì sẽ sử dụng skill "tăng str tạm thời trong 1 khoảng thời gian."

1 Cấu hình của AI có tối đa 3 điều kiện và 3 hành động. Thứ tự các điều kiện thường là không quan trọng. Có 1 số điều kiện phải từ điều kiện thứ 2 (Đk này mình sẽ nêu bên dưới).

Khi nhấn vào 1 cấu hình thì sẽ có một menu xuất hiện :



Giải thích theo thứ tự trong hình
1 > Thay đổi điều kiện 1
2 > Thay đổi điều kiện 2
3 > Thêm điều kiện (Nếu có 3 đk thì đây sẽ là "thay đổi đk 3")
4 > Xoá điều kiện 2
*1> (Nếu có điều kiện 3 thì sẽ có xoá điều kiện 3)
5 > Thay đổi hành động 1
6 > Thay đổi hành động 2
7 > Thêm một hành động (Nếu có 3 hđ đây sẽ là "thay đổi hđ 3")
8 >Xoá hành động 2
*2>(Nếu có hành động 3 thì sẽ có xoá hành động 3)
9 > Sắp xếp cấu hình, đưa cấu hình lên trên 1 nấc
10> Sắp xếp cấu hình, đưa cấu hình xuống dưới 1 nấc
11>Tạo một cấu hình mới
12>Xoá cấu hình đang được trỏ hoặc đang được chọn ( cũng tương tự mà :D)
Số thứ tự, các chức năng trong menu trên có thể sẽ thay đổi tuỳ vào số điều kiện hoặc số hành động. Ví dụ về các thay đổi :
  • Khi không có điều kiện 2 thì sẽ không có dòng thay đổi và xoá điều kiện 2.
  • Khi có điều kiện 3 thì ko có dòng thêm điều kiện mà là dòng thay đổi đk 3
  • *1 : Khi có điều kiện 3 thì dòng xoá điều kiện 3 sẽ có
  • Khi có hành động 3 thì dòng thêm điều kiện được thay bằng thay đổi hđ 3
  • *2 : Nếu có hành động 3 thì sẽ có dòng này để xoá hành động 3

Bây giờ đến phiên các điều kiện của Ai



Bảng 1 : Khoảng cách (Sét điều kiện lựa chọn mục tiêu theo khoảng cách.)





Chú thích :
  • ~ chính là số mét khoảng cách được liệt kê ra thành danh sách tương ứng.

Bảng 2 : HP (Sét điều kiện lựa chọn mục tiêu theo máu [HP] )




Chú thích :
  • ~ : Là số (trong bảng sẽ là 1 danh sách các số liệu)
  • ~ (Rank) : Bạn hãy chú ý trong quyển sách quái vật sẽ có rank được xếp theo SS --> E chính là cái "~ rank" này.

Bảng 3 : Theo LV



Bảng 4 : Gộp chung cho các bảng điều kiện dựa theo 6 chỉ số : Str, dex, vit, int, con, men



Chú thích :
  • ~ trong các dòng có 1 ~: chính là theo bảng chỉ số tương ứng. VD: Str thì "~" sẽ là str. Vit thì "~" này sẽ là Vit
  • ~ trong các dòng có 2 ~ : ~ đầu tiên sẽ giống như trên. ~ (rank) sẽ là rank xếp loại (Bạn có thể tra trong sách quái vật) theo SS xuống đến E

Bảng 5 : Các điều kiện dựa theo 6 tộc của quái vật : theo thứ tự Người thú, Ma thú, tộc này mình ko rõ :D, undead (Xương khô, zombie, Ma ..) , Ma nhân và rồng


Chú thích :
  • ~ : "~" ở đây chính là chỉ tộc quái vật. Nó được liệt kê theo thứ tự 6 tộc nêu trên
Các cách xác định quái vật nào theo tộc nào :
  • Dựa vào ngọc (Viên ngọc sau khi đánh quái vật rơi ra) có cộng số % của tộc đó (Và có trừ hoặc không trừ chỉ số của tộc theo cặp)
  • Dựa vào thông tin trong sách quái vật có nêu

Bảng 6 : Điều kiện theo sức chịu đựng 6 phép thuật : Lửa, nước, gió, đất, ánh sáng, bóng tối


Chú thích :
  • ~ : "~" ở đây chính là sức chịu đựng phép thuật của 6 loại tương ứng. Danh sách sức chịu đựng được sắp xếp theo : Lửa, nước, gió, đất, ánh sáng, bóng tối.

Bảng 7 : Điều kiện sắp xếp theo tình trạng :


Có 8 tình trạng được liệt kê theo thứ tự:
  • Độc (Có bóng tím xuất hiện)
  • Hoá đá (Người trở thành đá)
  • Tạm dừng (Người khựng lại không hành động gì được)
  • Lửa cháy (Người bị lửa dính vào, cháy trên người)
  • Tróng mặt, hay là bị stun :D (Có vòng tròn vàng nhạt quay quanh người)
  • Điện giật (Người khựng lại do bị sốc điện trong 1 thời gian nhất định)
  • Đóng băng (Người bị đóng băng trong một thời gian nhất định)
  • Không thể tổn thương (Khi người hay quái vật bị đánh ngã, sau khi dậy trong một khoảng thời gian nhất định sẽ không thể đả thương, có hình vòng tròn vàng bao quanh và chuyển động lên trên - Đây có thể gọi là tình trạng "vô đối" :D)

Chú thích :
  • Ngoài 4 dòng đặc biệt ra, các dòng có ~ sẽ được thay thế bằng tình trạng tương ứng

Chú ý về 2 dòng đặc biệt của tình trạng "Vô đối" :
  • Có 2 dòng đặc biệt sét đến tình trạng này mình chưa dùng nhưng hình như không phải như thế. Mình cũng chỉ dựa trên cái google translate dịch thôi :( (Bạn biết google translate rồi nhỉ :D - chỉ để tham khảo thôi, không đúng lắm)
  • 2 điều kiện này chỉ có thể sử dụng theo thứ tự sau điều kiện 2

Bảng 8 : Điều kiện theo % khả năng có thể



Cái này thì dễ rồi. Mình không cần nêu bảng ra nữa :D, nói luôn đây

  • Danh sách các điều kiện được sắp xếp theo 10 cho đến 100 %
  • Các điều kiện % này không thể đặt ở vị trí điều kiện 1. Mà luôn ở điều kiện sau điều kiện thứ 2.

Mình nói qua VD để dễ dàng nhất :D
Trong ảnh. Cấu hình 3 và 4 đều có điều kiện %. Giả sử cấu hình 1, 2 không trùng với hoàn cảnh như theo điều kiện đã định, thì AI sẽ đọc cấu hình 3. Ở đây AI sẽ sét các điều kiện đầu xem có trùng với hoàn cảnh không để thực hiện các hành động được quy định theo cấu hình(Trong đó nếu 2 điều kiện đúng theo hoàn cảnh, nếu không có điều kiện % thì AI sẽ sử dụng cấu hình 3. Nhưng nếu có điều kiện % thì khả năng AI sử dụng cấu hình 3 theo phần trăm này. Ở đây là 60 % cấu hình 3 sẽ được đem ra sử dụng. ) Nếu không đúng theo điều kiện thì AI sẽ bỏ qua cấu hình 3 và sét đến cấu hình 4 (Đây là nằm trong 40 % còn lại của điều kiện % của cấu hình 3).

Tóm lại là cấu hình có điều kiện % càng ít thì AI càng ít đem ra sử dụng :D

Bảng 9 : Những điều kiện đặc biệt tuỳ theo từng nhân vật hay quái vật




Chú thích và chú ý :
  • ~ thứ nhất trong bảng : Là những đòng tấn công bình thường của vũ khí và nhẫn. Vũ khí có 2 đòn combo bình thường (Đòn 1 : nút sử dụng vũ khí x 4. Đòn 2 : Nút sử dụng vũ khí x2 -> ,sử dụng nhẫn -> sử dụng vũ khí) , Nhẫn cũng có 2 combo (Đòn 1 : Sử dụng nhẫn x 3. Đòn 2 : Sử dụng nhẫn -> sử dụng vũ khí)
  • ~ thứ 2 : Tuỳ theo vũ khí bạn mang mà skill "~ thứ 2 này" sẽ là danh sách skill có trong vũ khí đang sử dụng mà nhân vật do AI điều khiển có thể "múa quyền" được
  • Cái ~ thứ 3 cũng là cái ~ cuối :D : Tuỳ theo nhẫn bạn mang mà phép "~" sẽ là danh sách các phép của nhẫn do nhân vật AI điều khiển đang sử dụng có thể "hô mây hoán vũ" được
  • Chú ý ở đây chính là các điều kiện này thược được sét khi bạn muốn AI đánh combo

Điều kiện đã xong. Bây giờ là mục tiêu

Điều kiện đã được xác định, nếu đúng điều kiện thì AI sẽ nhắm vào mục tiêu mà hành động. Vậy mục tiêu gồm những ai thì xin thưa :

Vài chú ý :
  • Kẻ địch ở đây phần chính thường là quái vật.
  • Mục tiêu nhằm vào quái vật có thể chia ra theo kích thước. Các quái vật bạn thường gặp, khi đánh ngã được, hất tung lên trời được thì đó là quái vật cỡ nhỏ. Các con quái vật khác, bị đánh mà vẫn đứng trơ nguyên, mà còn phản đòn lại thì đó là quái vật cỡ lớn hay kích thước lớn.
  • Chỗ một nhóm quái vật trong ảnh, trình Paint đã không thể hiện được dấu "hỏi" trên chữ o trong chữ "nhỏ" trông nó như chữ "nhơ" ấy :(
  • Ở đây có 2 mục tiêu chỉ dành để dùng cho đấu quái vật trong Arena (Đấu trường) mà thôi

Hành động chính là để thể hiện ;)

Nếu điều kiện đúng, mục tiêu đã xác định thì bây giờ là lúc hành động được AI phô diễn ra ngoài :D

Chú thích và chú ý :
  • ~ : ở đây chính là số (số mét, số thời gian tính bằng giây )
  • Các combo trong ngoặc mình biết chính là nút sử dụng vũ khí hay nhẫn.
  • Các skill, phép, class skill là tuỳ theo nhân vật AI điều khiển, hay tuỳ theo các chiêu của linh hồn quái vật có thể sử dụng

Kinh nghiệm của mình :

Bây giờ bạn có thể chỉnh sửa để AI đánh linh hoạt va như ý bạn muốn. Nhưng bạn phải chú ý :
  • Mỗi nhân vật hay mỗi quái vật thì các cấu hình AI có số lượng nhất định. Khi nào bạn không còn thấy menu có dòng thêm cấu hình hay thêm vào điều kiện hay hành đọng thì đó là bạn đã tạo đến giới hạn rồi đó
  • Các điều kiện (trừ các điều kiện bắt buộc phải từ điều kiện thứ 2) thì bạn không cần phải đặt theo thứ tự. VD : "mục tiêu xa nhất, trong tầm bán kính 10 m" cũng giống như là "trong tầm bán kính 10m, với mục tiêu xa nhất"
  • Các cấu hình thì AI sẽ sử lý theo trình tự chứ không như điều kiện. Nên mình thường có điều kiện % ngoại trừ các cấu hình để tiếp máu, tăng chỉ số ... và cấu hình cuối cùng
Chúc bạn chơi vui vẻ :D

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

No comments:

Post a Comment